Lần đầu với … Slovenia và Croatia

Slovenia_merouta

Đã từng đi kha khá nước ở châu âu nhưng chưa một lần thử sức đi du lịch một mình để thử xem cảm giác đó thú vị như thế nào, một phần cũng hơi sợ sợ vì không biết mình có đủ khả năng giải quyết những bất trắc trên đường đi hay không, phần khác thì lại nghĩ đi một mình chắc sẽ cô đơn lắm (không ai chụp ảnh cho, không có ai để nói chuyện, rồi thì ngồi ăn thì lủi thủi một mình một bàn …). Nhưng rồi những suy nghĩ đó đã bị gạt phăng ra khỏi đầu ngay lập tức, tôi bắt đầu tìm kiếm điểm đến cho chuyến đi. Rồi chợt tôi nghĩ ngay tới Slovenia, một đất nước nhỏ bé thuộc khu vực Trung Âu, nơi có phong cảnh đẹp và hùng vĩ của hồ, của biển và núi non mà tôi đã nhiều lần lướt qua trên Facebook. Một lý do nữa mà tôi chọn Slovenia là bởi vì đây thường không phải là điểm đến được nhiều người lựa chọn và ít được biết tới, tôi muốn tìm tới một nơi có ít khách du lịch, không ồn ào náo nhiệt như Paris, Barcelona hay Roma, …, một nơi mà tôi có thể tận hưởng trọn vẹn chuyến độc hành của mình.

Lên mạng tìm tìm kiếm kiếm, và rồi, thật vui và thật bất ngờ khi tôi tìm được vé máy bay bay thẳng từ Paris tới Ljubljana tương đối « rẻ » của AirFrance khoảng 180€ (« rẻ » bởi vì không có hãng low-cost nào khai thác đường bay thẳng từ Paris tới Ljubljana, và, giá vé bay thẳng tới đây thường rẻ nhất là trên 200€ tất cả các mùa). Và rồi tháng 5 cũng tới, chuyến độc hành đầu tiên của tôi bắt đầu.

Ngày 1 : Paris – Ljubljana

Tới sân bay Ljubljana Joze Pucnik vào khoảng 14h, tôi ra khỏi sân bay rồi bắt xe về trung tâm.

fraport-slovenija-strengthening-position-on-world-map

téléchargement

(Nguồn Internet)

Xe đưa tôi về đến tận chỗ ở. Nhận phòng xong tôi phi ngay ra ngoài, mở bản đồ ra và bắt đầu mò đường. Hình ảnh gây ấn tượng với tôi khi vừa bước chân ra khỏi hostel đó là hình ảnh những bức tượng hình rồng được đặt trên đỉnh các cột trụ của cây cầu. Cây cầu đó được gọi là Cầu rồng (Zmajski most), một biểu tượng của Ljubljana và cũng là một điểm tham quan không thể bỏ qua. Có người nói rằng nếu bạn không chụp ảnh của mình với một trong những con rồng trên cây cầu này thì coi như là bạn chưa thực sự tới thăm Ljubljana. Câu nói này dường như là dành cho … tôi 😊 . Vì mải mê lia máy để lấy các góc chụp đẹp nhất của cây cầu mà tôi lại quên mất là phải selfie với cây cầu này một tấm, haizzzz. Cầu rồng này được công nhận là một di tích kỹ thuật đặc biệt và là sự sáng tạo độc đáo của kiến trúc theo trường phái Tân nghệ thuật với hình ảnh 4 bức tượng rồng đang dang cánh ở 4 phía như để bảo vệ thành phố Ljubljana yên bình.

HIEU-6827HIEU-6826HIEU-6893

Sau khi chụp tới chụp lui cầu rồng, tôi tiếp tục đi thẳng ra quảng trường Preseren, là quảng trường trung tâm của khu phố cổ. Đây là nơi tập trung hầu hết các điểm tham quan của thành phố cũng như các cửa hàng mua sắm, nhà hàng, khách sạn.  Cầu Tromostovje, nhà thờ Saint-Nicolas, Franciscan Church of the Annunciation với màu đỏ đặc trưng cũng đều tập trung hết ở gần quảng trường này. Đi một vòng quanh quảng trường, chụp ảnh, tạt vào mấy cửa hàng lưu niệm quanh đó, tôi lại tiếp tục cuốc bộ đi tham quan thành phố.

Nhìn trên bản đồ thì thấy khu vực downtown tương đối nhỏ nên tôi quyết định cất bản đồ và đi theo cảm tính của mình. Đây cũng là một kiểu du lịch ưa thích của tôi ở các thành phố, khi mà bạn không có bản đồ trên tay, bạn có thể đi bất kì đâu không theo sự sắp xếp trước, và thậm chí là bị lạc đường, nhưng cái sự lạc ấy lại có thể dẫn bạn đến những ngóc ngách đẹp, lạ của thành phố đó mà không phải khách du lịch nào cũng biết tới.  Và… đúng là… tôi bị lạc thật😊.  Các con đường ở Ljubljana đã đưa tôi tới một khu vườn, một khu vườn rất đẹp, ở đó cây cối, hoa lá được tỉa rất đẹp và gọn gàng, có đài phun nước và thậm chí là cả một khu triển lãm tranh. Đi một vòng tới lúc quay ra tôi mới biết là mình vừa đi Tivoli Park, một địa điểm được khuyên cũng nên ghé qua ở Ljubljana khi tôi tìm thông tin trên internet.

Ra khỏi công viên, tôi lại tiếp tục lang thang một mình qua các dãy phố. Do khu downtown tương đối nhỏ nên các con đường ở đây khá dễ nhớ, đi một hồi lại thấy những con phố cũ.  Đi lòng vòng một lúc thì tôi tới khu phố cổ nằm ngay dưới chân lâu đài Ljubljana. Tới đây cũng vừa chập tối và bụng đã đói meo, tôi tranh thủ vừa đi dạo thăm thú nơi này vừa tìm một tiệm nào đó để ghé vào ăn. Chọn qua chọn lại cuối cùng cũng chọn được món nhìn có vẻ ngon, nhưng không quá ngon như tôi nghĩ. Ăn xong cũng đã 20h, tôi lại tiếp tục vác máy ảnh đi dạo tiếp khu downtown trước khi về hostel nghỉ ngơi cho ngày chinh chiến thứ 2. Buổi tối, ở Ljubljana, mọi hoạt động du lịch cũng như sinh hoạt của người dân giảm đi đáng kể, thậm chi là hơi … nhàm chán.

Ngày 2 : Ljubljana – Bled

Đúng 8h sáng tôi đi ra bến xe bus Ljubljana để bắt xe tới Bled (vé bus có thể mua trước trên mạng hoặc mua tại chỗ, tuy nhiên mọi người chú ý nếu mua trước trên mạng họ sẽ gửi cho bạn vé điện tử có số vé, khi tới nơi bạn vẫn phải ra quầy để in vé). Đi khoảng một tiếng rưỡi thì cũng tới nơi. Điều làm tôi bất ngờ đầu tiên khi bước xuống khỏi bus không phải là vì cảnh đẹp mà là số lượng khách du lịch trung quốc và hàn quốc tương đối đông, không như trong tưởng tượng của tôi về một nơi ít khách du lịch.

Từ bến xe bus đi bộ thêm khoảng 3’ là tới hồ Bled. Thật không hổ danh là 1 trong những hồ nước đẹp và thơ mộng nhất thế giới, trước mất tôi mở ra một khung cảnh rộng lớn với mặt hồ xanh ngắt cùng cây cối um tùm. Khi tới thì ở đây vừa trải qua một trận mưa nên mọi cảnh vật tạo cho tôi một cảm giác trong lành sảng khoái và tự do.

Tôi bắt đầu bằng việc đi bộ quanh hồ vì đối với tôi đây là một hoạt động không thể bỏ qua khi đến Bled. Tôi đi thong thả ngắm nhìn phong cảnh và tận hưởng bầu không khí trong lành của nơi đây, thi thoảng tiếng chuông nhà thờ trên hòn đảo giữa hồ lại vang lên xóa đi cái tĩnh lặng của cả một khoảng không gian nơi đây. Vừa lang thang tôi vừa tranh thủ tìm những góc chụp đẹp để có được những tấm hình ảo diệu nhất, chính vì vậy mà tôi phải mất tới 3 tiếng mới đi hết được vòng hồ.

HIEU-6659

HIEU-6682

HIEU-6698

Do lần đi này là độc hành nên tôi không lên lịch trình quá chi tiết, đi đến đâu rồi mới tìm hiểu tới đó. Vì là người thích chụp ảnh nên mỗi lần đi đến đâu tôi đều muốn tìm một vị trí nào đó trên cao mà có thể phóng tầm mắt bao quát hết phong cảnh của nơi đó. Trong lúc đi dạo quanh hồ tôi đã để ý thấy có một ngọn núi đá thẳng đứng, bên trên đỉnh ngọn núi là một ngôi nhà. Đi hết một vòng hồ tôi bắt đầu tìm đường leo lên ngọn núi đó, khi lên tới nơi tôi mới biết đó chính là lâu đài Bled (Bled Castle) – một lâu đài trung cổ được xây dựng treo leo trên vách núi đá. Lâu đài này được xem như là lâu đài lâu đời nhất của Slovenia và là một trong những điểm tham quan được ghé thăm nhiều nhất ở quốc gia nhỏ bé này. Tuy lâu đài khá nhỏ và không có quá nhiều thứ để tham quan nhưng tôi nán lại ở đây khá lâu, … lý do là vì từ đây bạn có thể nhìn được toàn cảnh hồ Bled cũng như thành phố cùng tên, và tha hồ chụp những tấm hình phong cảnh đẹp của thiên nhiên Slovenia ở mọi góc.

HIEU-6673

HIEU-6744

HIEU-1184

HIEU-6784

Đến 16h tôi bắt đầu quay lại bến xe bus để về Ljubljana, kết thúc một ngày khám phá tuyệt vời của mình. Chiến lợi phẩm của tôi sau một ngày lang thang là một tâm trạng cực kì vui sướng và rất nhiều bức ảnh siêu đẹp.

Về tới Ljubljana là khoảng 17h30, tôi đi tìm tiệm ăn để thưởng thức nốt các món ăn địa phương nơi đây, rồi sau đó về hostel nghỉ ngơi để chuẩn bị cho cuộc hành trình mới vào sáng hôm sau tới Croatia.

Ngày 3 : Slovenia – Croatia : Phần này mình sẽ viết trong một bài viết khác 😊

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *